PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS HỒNG ĐỨC
Video hướng dẫn Đăng nhập

Tháng 4:

 

               GIỚI THIỆU SÁCH

(Cuốn sách: "Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương")

            Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mĩ xâm lược, cũng như trong công cuộc bảo vệ tổ quốc Xã hội chủ nghĩa, quân và dân tỉnh Hải Dương đã có những cống hiến và hy sinh to lớn. Chúng ta đã cùng với cả nước làm nên những chiến thắng vẻ vang, góp phần giải phóng dân tộc và thống nhất nước nhà. Trong các cuộc kháng chiến ấy, tỉnh ta có trên 30 vạn thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Trong số đó có 38941 chiến sĩ đã hy sinh anh dũng trên khắp các chiến trường, 21099 thương binh và 8968 bệnh binh. Chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau, hậu quả của chiến tranh vẫn đọng lại. Trong chiến tranh có những người mẹ đã hy sinh cả tuổi thanh xuân và những gì yêu quý nhất của mình. Những người chồng, người cha, người con, người cháu yêu thương của các mẹ đã ra đi vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Có thể nói, chân dung các bà mẹ Việt Nam anh hùng bây giờ đã trở thành di sản văn hoá truyền thống yêu nước của người Việt Nam.

          Tại sao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam lại tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”  cho những người phụ nữ Việt Nam?

Bởi vì không chỉ có những chiến sĩ chiến đấu trên chiến trường cầm súng giết giặc mà còn là sự hy sinh thầm lặng của những chiến sỹ ở địa phương, tạo nên những phòng tuyến vững chắc, góp phần nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mĩ và bảo vệ Tổ quốc. Những chiến sĩ thầm lặng đó chính là những người mẹ, người vợ dịu hiền, đảm đang, đã động viên tinh thần và ý chí cho chồng, con lên đường đánh giặc, cùng chồng con chiến đấu giải phóng quê hương, đất nước. Chiến công của những người mẹ, người vợ đó đã được Đảng, Nhà nước nhân dân ta ghi nhận, tôn vinh bằng việc phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý bà mẹ Việt Nam anh hùng.

         Thư viện trường THCS Hồng Đức xin giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách  "Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương". Đây là cuốn sách do ban Thường vụ Tỉnh ủy  Hải Dương biên soạn, do tác giả Phạm Xuân Thăng làm chủ biên. Cuốn sách được xuất bản tháng 01 năm 2013 với 588 trang được in trên khổ giấy 19x 27cm

        Trang bìa cuốn sách nổi bật trên nền phông màu đỏ thắm với dòng chữ màu vàng: “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương”. Cuốn sách tượng trưng cho hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc.

         Cuốn sách giới thiệu tiểu sử, công trạng, ảnh và thông tin liên quan đến liệt sĩ là thân nhân của 1645 Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương. tính đến ngày 31/12/2012) được sắp xếp theo từng xã, phường, thị trấn và từng huyện, thị xã, thành phố. Cuốn sách cũng tập hợp và đăng tải được 328 ảnh chân dung của các Mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương..

          Là người con của mảnh đất Ninh Giang, chúng ta tự hào có 127 bà mẹ Việt Nam anh hùng, những người bà người mẹ đã hi sinh cả cuộc đời góp phần cho chúng ta có ngày độc lập như hôm nay. Và cùng nhau khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần trách nhiệm với vận mệnh của Tổ quốc góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, động viên thế hệ sau tiếp tục phấn đấu, đóng góp công sức, trí tuệ thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng, xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

          Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mĩ xâm lược cũng như trong công cuộc bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa, quân và dân tỉnh Hải Dương đã có những cống hiến và hy sinh to lớn. Chúng ta đã cùng với cả nước làm nên những chiến thắng vẻ vang, góp phần giải phóng dân tộc và thống nhất nước nhà. Trong các cuộc kháng chiến ấy, tỉnh ta có trên 30 vạn thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Trong số đó có 38941 chiến sĩ đã hy sinh anh dũng trên khắp các chiến trường, 21099 thương binh và 8968 bệnh binh. Không chỉ có những chiến sĩ trên đấu trường cầm súng giết giặc mà Hải Dương còn có những con người thầm lặng ở hậu phương có nhiều  cống hiến sức lực, trí tuệ.... làm nên nhiều thắng lợi chung của cả dân tộc. Những chiến sĩ thầm lặng đó chính là những người mẹ, giàu đức hy sinh, những người vợ đảm đang , họ là nguồn động viên tinh thần và ý chí cho chồng con lên đường đánh giặc, gián tiếp cùng chồng con chiến đấu giải phóng quê hương, đất nước. Chiến công của những người mẹ, người vợ đã được Đảng, nhà nước và nhân dân ta ghi nhận, tôn vinh bằng việc phong tặng truy tặng danh hiệu cao quý bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Tháng 4:

 

                                                          GIỚI THIỆU SÁCH

                                                   (Cuốn sách: "Búp sen xanh")

                                                Tháp Mười đẹp nhất bông sen

                                                 Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ

          Người Việt Nam chúng ta, mỗi khi nhắc đến hai chữ thiêng liêng “Bác Hồ” thì có lẽ không ai là không khỏi xúc động, lòng dâng trào tình cảm trân trọng, nhớ ơn. Tình cảm ấy giống như một mạch nước ngầm thẩm thấu chân thành đến những tâm hồn xa lạ.

        Trong cuộc đời mỗi con người không thể thiếu những cuốn sách gối đầu giường, những cuốn sách mang đầy ý nghĩa đã theo chúng ta suốt chặng đường đời, theo năm tháng góp phần hình thành nên nhân cách mỗi con người. Riêng tôi, có lẽ những câu chuyện kể về Bác là những gì mà tôi thích đọc nhất. Trong những tác phẩm văn học viết về Bác, nổi tiếng và gần gũi hơn cả là tác phẩm “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng được viết trong khoảng từ năm 1948 đến năn 1080.. Cuốn sách đã khắc họa rõ nét cuộc đời đầy những gian truân của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại từ lúc mới sinh cho đến khi Người rời bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước.

       Đi sâu vào nội dung cuốn sách, chúng ta sẽ không thể quên được những lời thoại dí dỏm của bé Côn. Sự tinh nghịch, sự thông minh, ham học hỏi của một đứa trẻ khiến người đọc thích thú, sự cảm thông đối với những kiếp người ăn xin nghèo khổ, sự đau khổ trước nỗi nước mất nhà tan để rồi quyết định ra đi tìm đường cứu nước đúng đắn… Tất cả đã khiến độc giả rơi nước mắt khâm phục trước Bác.

       Nhà văn Sơn Tùng đã viết rất nhiều tác phẩm về Bác, mỗi tác phẩm là một câu chuyện riêng nhưng hình ảnh Bác Hồ hiện lên qua những câu chuyện đó rất đỗi bình dị, giản đơn. Tuy nhiên “Búp sen xanh” vẫn là tác phẩm nổi tiếng, tiêu biểu, thành công. Tại sao vậy? Vì đơn giản rất nhiều người đã đọc và tìm hiểu nó.

         Có những người đọc để nghiên cứu, có những người đọc nó để tìm hiểu con người Bác … Đọc “Búp sen xanh” tôi tưởng tượng ra hình bóng Bác qua những trang sách. Sự tinh nghịch của cậu bé Côn, sự uy nghiêm của thầy giáo Nguyễn Tất Thành và cả quyết định sáng suốt của anh Ba khi rời quê hương đặt chân đến vùng đất lạ. Tố chất đã được gia đình - làng Sen nuôi dưỡng tâm hồn Bác.

                                                  Trong đầm gì đẹp bằng sen

                                           Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

                                                  Nhị vàng bông trắng lá xanh

                                          Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

        Loài hoa sen tinh khiết ví như tâm hồn Bác vậy, luôn giản dị đến cùng “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” quả đúng như vậy.

       Bác sinh ra trong thời loạn lạc nước mất nhà tan nhưng Bác không chịu đứng nhìn thực dân Pháp đày đọa dân ta, làm càn trên nước Nam ta và rồi Bác đã quyết chí ra đi tìm lối thoát cho dân tộc, mở đầu cho quá trình tiến lên độc lập tự do của nhân dân.

      Nhiều năm trở lại đây, cuốn tiểu thuyết này đã được đưa vào tủ sách vàng của nhiều nhà xuất bản, được in đi in lại nhiều lần, được dịch sang tiếng Anh và được in song ngữ. Lang thang qua những vỉa hè, những nhà sách lớn hay những quầy sách nhỏ, đâu đâu ta cũng thấy cuốn sách này như một điều để nhìn thấy Bác.

      “Búp sen xanh” có lẽ là món quà thiêng liêng nhất mà nhà văn Sơn Tùng nói riêng và nhân dân cả nước nói chung đã kính dâng lên Bác Hồ. Trải qua bao nhiêu năm tháng mà cuốn sách vẫn giữ vững được những nét đẹp, giá trị đích thực của nó bởi trong đó chứa đựng một tâm hồn cao cả của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Là học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta có rất nhiều thay đổi về mặt thể chất và tinh thần, môi trường trong gia đình và xã hội tốt là điều kiện quan trọng để phát triển toàn ... Cập nhật lúc : 20 giờ 12 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Trong nhà trường giáo dục an toàn giao thông được kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép giáo dục an toàn giao thông với các cuộc vận động, các phong trào thi đu ... Cập nhật lúc : 20 giờ 9 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Chúng ta đang sống trong không khí hào hùng của những ngày tháng năm lịch sử. Tháng 5 gợi cho chúng ta nhớ về Bác Hồ. Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, là danh nhân văn hóa thế giớ ... Cập nhật lúc : 20 giờ 50 phút - Ngày 11 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết, chiến thắng 30/4 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạ ... Cập nhật lúc : 20 giờ 23 phút - Ngày 18 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Quả thực, người ta quý yêu người phụ nữ như quý yêu một điều gì đó rất thiêng liêng, rất cao đẹp. Và đặc biệt hơn nữa trong những ngày kỷ niệm dành riêng cho họ thì hình ảnh người phụ nữ càn ... Cập nhật lúc : 20 giờ 20 phút - Ngày 28 tháng 2 năm 2023
Xem chi tiết
Đảng là biểu tượng của mùa xuân, và trong tràn ngập sắc xuân có lồng lộng sắc cờ hồng của Đảng. Đã 93 năm kể từ khi thành lập, Đảng đã vững tay chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qu ... Cập nhật lúc : 20 giờ 44 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Và có lẽ, cách ứng xử văn minh khi tham gia giao thông là nền tảng vững chắc khi tham gia giao thông văn minh và tiến bộ. Với cách ứng xử văn minh, con người sẽ tự tạo ra một môi trường giao ... Cập nhật lúc : 20 giờ 39 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết, hình tượng anh bộ đội cụ Hồ đã trở nên thật gần gũi, thân thương, là một biểu tượng đẹp, rất đáng tự hào của người Việt Nam. Những hi sinh thầm lặng, gian khổ mà họ trả ... Cập nhật lúc : 10 giờ 12 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Xin giới thiệu với các thầy cô và các em cuốn sách: “Ngữ văn 6/1: Cánh Diều”. Cuốn sách dày 123 trang, khổ 27 cm của nhà xuất bản Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh, xuất bản năm 2022. Kí hiệu c ... Cập nhật lúc : 9 giờ 35 phút - Ngày 9 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
Tiếp nối những nội dung về Lịch Sử và Địa Lý 6, cuốn sách giáo khoa ịch Sử và Địa Lý 7 sẽ cùng các em tìm hiểu về những vấn đề nổi bật của lịch sử thế giới và Việt Nam đến khoảng thế kỉ XVI, ... Cập nhật lúc : 15 giờ 0 phút - Ngày 13 tháng 10 năm 2022
Xem chi tiết
1234567
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
KHẢO SÁT LẦN 1 THÁNG 10/2023-2024
Đề khảo sát đầu năm - 2023-2024
Đề khảo sát tháng lần 1 - 2022-2023
Đề khảo sát tháng 10 - 2021-2022
Đề khảo sát đầu năm 2020-2021
Đề khảo sát đầu năm 2019-2020
Đề khảo sát đầu năm 2018-2019
Đề khảo sát đầu năm môn Tiếng Anh 7 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Tiếng Anh 6,8,9 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Ngữ văn 9 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Ngữ văn 8 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Ngữ văn 7 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Ngữ văn 6 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Toán 6 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Toán 7 - năm học 2017-2018
123
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
KẾ HOẠCH ĐIỀU CHỈNH THEO CÔNG VĂN 5636/BGD ĐT 2023-2024
BIÊN BẢN THẢO LUẬN ĐIỀU CHỈNH THEO CÔNG VĂN 5636/BGD ĐT 2023-2024
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CUỐI KÌ 2 NĂM HỌC 2023-2024
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 NĂM HỌC 2023-2024
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 NĂM HỌC 2023-2024
KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ TRƯỜNG HỌC NĂM HỌC 2023-2024
QUY CHẾ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2023-2024
Chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2018-2023 tầm nhìn 2028
Kế hoạch dạy học STEM - 2020-2021
Kế hoạch chuyên đề liên trường - 2020-2021
Kế hoạch SHCM liên trường - 2020-2021
Báo cáo dạy học trực tuyến - 2020-2021
Kế hoạch dạy học trực tuyến - 2020-2021
Kế hoạch bồi dưỡng GV - 2020-2021
Kế hoạch chuyên môn năm học - 2020-2021
1234