PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS HỒNG ĐỨC
Video hướng dẫn Đăng nhập

Tháng 11:

GIỚI THIỆU SÁCH

 (Cuốn sách: Một thời bụi phấn)

          Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 hàng năm là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những người thầy, để mọi ngành, mọi nghề và toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân tới những người đã góp công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng và hạnh phúc.

Hòa trong không khí rộn ràng hân hoan của cả nước thi đua chào mừng kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, những ngày qua, thầy và trò trường THCS Hồng Đức đã có nhiều hoạt động thi đua hội học – hội giảng sôi nổi cùng nhau hướng đến chào mừng ngày 20/11.

Để tăng thêm bầu không khí hân hoan ấy, thư viện xin giới thiệu tới quý thầy cô và các em cuốn sách “Một thời bụi phấn - Tập II” được Hội cựu giáo chức tỉnh Hải Dương biên soạn, nhà xuất bản Văn học xuất bản năm 2014.

Nổi bật ngay trên trang bìa là hình ảnh thầy và trò đang thăm viếng Văn miếu Mao Điền, một di tích có quy mô và lịch sử lâu đời đứng thứ 2, chỉ sau Văn miếu Quốc Tử Giám .

Cuốn sách dày 183 trang, in trên khổ 13 x 19cm, gồm 100 bài thơ của các tác giả là những thầy cô đã trải qua nhiều năm công hiến cho sự nghiệp trồng người nay đã về nghỉ hưu bên con cháu.

Nghỉ hưu nhà giáo vẫn say sưa

Nét mực tươi nguyên chẳng phai mờ

Xưa kiếm lời hay ghi giáo án

Nay tìm ý đẹp viết trang thơ

Vì sự thanh tao cao quí của nghề làm thầy cho nên khi rời xa bục giảng về nghỉ hưu, hàng ngày sống vui vầy với các con cháu, nhưng các nhà giáo vẫn không thể nào quên được những kỉ niệm sâu sắc về mái trường thân yêu, với những tâm hồn ngây thơ, trong trắng của học trò, với bạn bè đồng nghiệp thân thương. Những kí ức đẹp đó đã được các thầy cô ghi lại qua vần thơ. Tuy không phải là những cây bút không chuyên nhưng các thầy cô đã giúp cho người đọc cảm nhận được sự tâm huyết, lòng nhiệt tình với nghề của các thầy cô.

Nếu coi mỗi bài thơ là một nốt nhạc thì cả tập thơ sẽ tạo thành một bản hợp xướng hùng tráng, với những cao độ trầm bổng, tiết tấu nhanh chậm khác nhau ca ngợi vẻ đẹp thanh tao, cao thượng của những người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp “trồng người”.

Xin mời thầy cô và các em cùng tìm đọc cuốn sách Một thời bụi phấn -Tập II tại thư viện trường nhé.

          Một lần nữa, xin được gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các thầy, các cô. Chúc các thầy, các cô nhân ''Ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11'' mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc và luôn thành đạt. Chúc các em luôn khoẻ, học tập tốt, có nhiều bông hoa chín, mười dâng lên mừng thầy cô!

Tháng 11:

GIỚI THIỆU SÁCH

(Cuốn sách: "Tổ quốc nơi đầu sóng")

Việc tuyên truyền giáo dục về chủ quyền lãnh thổ nói chung và chủ quyền biển đảo nói riêng đặc biệt là về hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa không chỉ là vấn đề thời sự trước mắt mà còn là nhiệm vụ lâu dài. Đặc biệt đối với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng thì hình thức quảng bá, giáo dục bằng trực quan, bằng văn học nghệ thuật là một trong những phương thức hiệu quả hàng đầu.

Cùng chung mục đích đó, xin giới thiệu đến các bạn đọc và độc giả cuốn sách rất bổ ích có tựa đề: “Tổ quốc nơi đầu sóng” của Nhà xuất bản Kim Đồng.

          Cuốn sách dày 43 trang, in trên khổ 21x19 cm được xuất bản tháng 04 năm 2013. Kí hiệu của cuốn sách:            

                                                                   KCXH

                                                                      296

          Nổi bật trên nền bìa cuốn sách là tên sách: “ Tổ quốc nơi đầu sóng” được in ngay ngắn, trang trọng, tiếp đến là dải đất liền hình chữ S và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên biển Đông như tấm lá chắn cho dải đất liền dọc bờ biển nước ta từ Quảng Trị đến Cà Mau. Cuối trang là tên và biểu tượng NXB Kim Đồng.

          Cuốn sách là tập hợp hơn 200 bức ảnh ảnh về tự nhiên, cuộc sống sinh hoạt của đồng bào, chiến sỹ trên hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa do chính các tác giả đã và đang công tác tại đây thực hiện. Đồng thời cuốn sách còn giới thiệu một tài liệu quý giá để chứng minh cho chủ quyền của chứng ta đối vơi hai quần đảo này.

          Những trang sách đầu tiên với tựa đề “ Biển trời của ta” các tác giả trích dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 15 tháng 3 năm 1961:  Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển, bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Để chứng minh cho chủ quyền lãnh thổ của nước ta cuốn sách giới thiệu hình ảnh của chuỗi các hòn đảo chạy dọc theo bờ biển để xác định đường cơ sở thẳng của Việt Nam như: Hòn Tài Lớn, Hòn Nhạn, hòn Đá Lẻ, hòn Đôi, hòn Hải…hình ảnh các cồn cát, bãi ngầm trên nền rạn san hô bám vào đỉnh của các phần nhô lên từ thềm lục địa cổ dưới đáy biển đông. Hình đội tàu chiến của Việt nam đúc trên đỉnh đồng ở kinh thành Huế, hình ảnh các bản đồViệt Nam do Việt Nam và quốc tế cung cấp…

          Cùng với đó là những bức ảnh chân thực, sống động về cuộc sống của các cư dân trên đảo đó là hình ảnh người dân đảo chìm, những con người bình dị với nước ngọt, rau xanh, chuyện đi học của trẻ nhỏ; Những lá thư dạt dào tình yêu thương của các em bé gửi về từ đảo xa. Đặc biệt không thể không nhắc đến những người lính biển đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc với muôn vàn khó khăn gian khó nhưng luôn lạc quan, tin tưởng vào tương lai đất nước thể hiện khát vọng hòa bình trên vùng biển này.

Trong bài thơ Tổ quốc nhìn từ biển nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã viết: 

"Nếu Tổ quốc đang bão giông từ biển

Có một phần máu thịt ở Hoàng Sa

Ngàn năm trước con theo cha xuống biển

Mẹ lên rừng thương nhở mãi Trường Sa"

          Câu chuyện về Hoàng Sa và Trường Sa luôn là câu chuyện của con người Việt Nam vượt qua bao sóng gió, gian nan chịu nhiều hy sinh mất mát để giữ bình yên cho quê hương . Đó là phần lãnh thổ mà các thế hệ người Việt tiếp nối nhau vượt qua dông bão đến với đại dương để khám phá, khai khẩn những vùng đất mới, tạo nên dáng hình Tổ quốc hôm nay. Và đó cũng là nơi thể hiện khát vọng vươn xa, ý chí kiên cường của dân tộc.

          Gấp trang sách  lại ta vẫn thấy đâu đây vang lên lời ca "Qua bao nhiêu thăng trầm mà chiều nay vẫn dịu dàng. Vùi sâu dưới đáy những gì đau thương. Biển lại hát chiều nay, biển kể chuyện quê hương".

Kính mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tìm đọc Tổ quốc nơi đầu sóng tại thư viện nhà trường. Tôi hi vọng và tin tưởng rằng nội dung cuốn sách không chỉ giúp chúng ta hiểu hơn về chủ quyền quốc gia mà còn giúp gần hơn khoảng cách giữa đất liền với hải đảo!

 

 

 

                            

     

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Xin giới thiệu với các thầy cô và các em cuốn sách: “Ngữ văn 8/1: Kết nối tri thức với cuộc sống”. Cuốn sách dày 131 trang, khổ 27 cm của nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam, xuất bản năm 2023. K ... Cập nhật lúc : 10 giờ 3 phút - Ngày 8 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Là học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta có rất nhiều thay đổi về mặt thể chất và tinh thần, môi trường trong gia đình và xã hội tốt là điều kiện quan trọng để phát triển toàn ... Cập nhật lúc : 20 giờ 12 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Trong nhà trường giáo dục an toàn giao thông được kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép giáo dục an toàn giao thông với các cuộc vận động, các phong trào thi đu ... Cập nhật lúc : 20 giờ 9 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Chúng ta đang sống trong không khí hào hùng của những ngày tháng năm lịch sử. Tháng 5 gợi cho chúng ta nhớ về Bác Hồ. Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, là danh nhân văn hóa thế giớ ... Cập nhật lúc : 20 giờ 50 phút - Ngày 11 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết, chiến thắng 30/4 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạ ... Cập nhật lúc : 20 giờ 23 phút - Ngày 18 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Quả thực, người ta quý yêu người phụ nữ như quý yêu một điều gì đó rất thiêng liêng, rất cao đẹp. Và đặc biệt hơn nữa trong những ngày kỷ niệm dành riêng cho họ thì hình ảnh người phụ nữ càn ... Cập nhật lúc : 20 giờ 20 phút - Ngày 28 tháng 2 năm 2023
Xem chi tiết
Đảng là biểu tượng của mùa xuân, và trong tràn ngập sắc xuân có lồng lộng sắc cờ hồng của Đảng. Đã 93 năm kể từ khi thành lập, Đảng đã vững tay chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qu ... Cập nhật lúc : 20 giờ 44 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Và có lẽ, cách ứng xử văn minh khi tham gia giao thông là nền tảng vững chắc khi tham gia giao thông văn minh và tiến bộ. Với cách ứng xử văn minh, con người sẽ tự tạo ra một môi trường giao ... Cập nhật lúc : 20 giờ 39 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết, hình tượng anh bộ đội cụ Hồ đã trở nên thật gần gũi, thân thương, là một biểu tượng đẹp, rất đáng tự hào của người Việt Nam. Những hi sinh thầm lặng, gian khổ mà họ trả ... Cập nhật lúc : 10 giờ 12 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Xin giới thiệu với các thầy cô và các em cuốn sách: “Ngữ văn 6/1: Cánh Diều”. Cuốn sách dày 123 trang, khổ 27 cm của nhà xuất bản Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh, xuất bản năm 2022. Kí hiệu c ... Cập nhật lúc : 9 giờ 35 phút - Ngày 9 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
1234567
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
KHẢO SÁT LẦN 1 THÁNG 10/2023-2024
Đề khảo sát đầu năm - 2023-2024
Đề khảo sát tháng lần 1 - 2022-2023
Đề khảo sát tháng 10 - 2021-2022
Đề khảo sát đầu năm 2020-2021
Đề khảo sát đầu năm 2019-2020
Đề khảo sát đầu năm 2018-2019
Đề khảo sát đầu năm môn Tiếng Anh 7 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Tiếng Anh 6,8,9 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Ngữ văn 9 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Ngữ văn 8 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Ngữ văn 7 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Ngữ văn 6 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Toán 6 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Toán 7 - năm học 2017-2018
123
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
KẾ HOẠCH ĐIỀU CHỈNH THEO CÔNG VĂN 5636/BGD ĐT 2023-2024
BIÊN BẢN THẢO LUẬN ĐIỀU CHỈNH THEO CÔNG VĂN 5636/BGD ĐT 2023-2024
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CUỐI KÌ 2 NĂM HỌC 2023-2024
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 NĂM HỌC 2023-2024
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 NĂM HỌC 2023-2024
KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ TRƯỜNG HỌC NĂM HỌC 2023-2024
QUY CHẾ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2023-2024
Chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2018-2023 tầm nhìn 2028
Kế hoạch dạy học STEM - 2020-2021
Kế hoạch chuyên đề liên trường - 2020-2021
Kế hoạch SHCM liên trường - 2020-2021
Báo cáo dạy học trực tuyến - 2020-2021
Kế hoạch dạy học trực tuyến - 2020-2021
Kế hoạch bồi dưỡng GV - 2020-2021
Kế hoạch chuyên môn năm học - 2020-2021
1234