PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS HỒNG ĐỨC
Video hướng dẫn Đăng nhập

Tháng 11: 

GIỚI THIỆU SÁCH

Bộ sách: “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống”

              Sinh thời, dù luôn bận bịu với việc nước, nhưng Bác Hồ vẫn dành nhiều thời gian quan tâm đến thế hệ măng non, bởi theo Bác, chính những thế hệ này sẽ là những chủ nhân tương lai của đất nước. Thiếu niên và nhi đồng luôn luôn được Bác Hồ dành cho một tình thương yêu đặc biệt. Tấm lòng yêu thương và những lời dạy của Người vẫn luôn đồng hành cùng thiếu niên nhi đồng cả nước, là di sản văn hóa vô giá của toàn Đảng, toàn dân và của thế hệ trẻ nước ta.

Nhằm góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên trong xã hội cũng như trường học. Trong buổi giới thiệu sách tháng 11 này, tôi xin trân trọng giới thiệu bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” dành cho lớp 6, 7, 8, 9 do nhà xuất bản Giáo dục ấn hành. Chủ biên của bộ sách này là Tiến sĩ Nguyễn Văn Tùng và PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa biên soạn. Sách được xuất bản năm 2016, khổ sách 14cm, giá tiền 16.000đ.

Việc tích hợp phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh, đặc trưng của từng môn học và hoạt động giáo dục; đảm bảo nội dung giáo dục tự nhiên, nhẹ nhàng, góp phần vào việc tạo nên sự gắn bó giữa nội dung học tập với thực tiễn cuộc sống và mục tiêu chung của giáo dục.

Bộ sách dựa trên ý tưởng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua những câu chuyện đặc sắc từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hệ thống chủ đề, chủ điểm của bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh dành cho học sinh từ lớp 6 đến 9 này đã được xây dựng phù hợp với chương trình giáo dục công dân hiện hành, có tác dụng bổ trợ cho các nội dung dạy học về đạo đức, lối sống mà học sinh đã được học.

Đọc “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” lớp 6 chúng ta sẽ thấm nhuần những câu chuyện thực tế về cuộc đời của Bác qua 9 bài học như: Đôi chân Bác Hồ; Được ăn cơm với Bác; Tình yêu xuất phát từ đâu; Hai bàn tay; gương mẫu tôn trọng luật lệ; Hai tấm huân chương cao quý; Bác Hồ và mỗi quan hệ Việt Lào; Tấm lòng Bác bao dung tất cả; Nghĩa nặng tình sâu.

Chúng ta đọc “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” lớp 7 sẽ hiểu được lẽ sống của Bác qua 9 câu chuyện: Bác không muốn nhận phần ưu tiên; Nụ cười phê phán; Tôi làm việc xứng đáng với sự tin dùng của ông; Bác gặp tù binh Pháp; Thế mà cũng khoe; Ít địch nhiều, yếu đánh mạnh; Chú được thêm một quả; Nước nóng, nước nguội; Dù mưa hay nắng.

 

Đến với “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” lớp 8 những câu chuyện về triết lí sống như: Kiên trì chống lại tuổi già và bệnh tật; Vị lãnh tụ vĩ đại và lá cờ đỏ sao vàng; Không nên đao to búa lớn; Có ăn bớt phần cơm của con không?; Chú làm Chủ tịch, để Bác làm Thủ tướng; Chú ăn no mới cày được, sao để trâu cày đói thế?; Người công giáo ghi ơn Bác; Ít lòng tham muốn về vật chất; Đại sứ quán Việt Nam tăng gia sản xuất.

Đối với các em học sinh lớp 9 “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” sẽ có dịp tìm hiểu về những câu chuyện vui, giáo dục phẩm chất của con người như: Tài ứng khẩu của Bác; Bác soi đường cho tôi con đường đi lên phía trước; Ao cá Bác Hồ; Không ai được vào đây; Cánh cửa hòa bình; Phải có tình đồng chí yêu thương lẫn nhau; Bác Hồ với văn hóa dân tộc; Lời dạy của Bác; Kinh nghiệm là vốn quý.

Điểm đặc sắc, độc đáo của bộ sách này là hướng đến mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm với các hình thức đa dạng, như thảo luận, trò chơi, vẽ tranh, diễn kịch… Vì thế, trình tự hoạt động của học sinh qua mỗi bài là đi từ nhận thức về các giá trị đạo đức, lối sống đến thực hành và ứng dụng các giá trị đó. Bộ sách còn tích hợp luyện tập kĩ năng đọc hiểu, tạo lập văn bản hướng tới phát triển năng lực giao tiếp và năng lực thẩm mĩ cho học sinh.

            Bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” không chỉ  là những bài học về đạo đức, lối sống chung chung, bộ sách đã gắn những bài học với những câu chuyện sinh động về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, với cuộc sống, với công việc, sinh hoạt, vui chơi gần gũi, quen thuộc của mỗi em học sinh ở trường, ở nhà hằng ngày. Vì cách tổ chức nội dung đó, các bài học sẽ trở nên cuốn hút học sinh, khiến các em tự nhiên mà thấm nhuần, tiến bộ.

Đây là bộ sách dành cho học sinh, đồng thời là tài liệu gợi ý về nội dung và phương pháp cho giáo viên để tổ chức các giờ dạy học.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng viết: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”. Đọc từng câu, từng chữ của Người, chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm đặc biệt của Người đối với thanh thiếu niên.

Trước khi ra đi về với thế giới người hiền, Bác đã căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”…”. Những nhìn nhận và đánh giá của Người như nhắn gửi ở lớp lớp thế hệ thanh niên về niềm tin, trí tuệ và sự sáng tạo cho một xã hội mới của dân tộc.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam hôm nay đã và đang nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để học tập, rèn luyện và trưởng thành, có đầy đủ bản lĩnh để bất cứ hoàn cảnh nào, được phân công đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì cũng sẵn lòng cống hiến một cách xứng đáng nhất, thực hiện tốt nhất tinh thần: “Đâu cần thanh niên có. Đâu khó có thanh niên”.

Để hiểu hơn về cái hay cái đẹp tư tưởng của Người, trân trọng giới thiệu đến tất cả bạn đọc Bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, mong tất cả quý thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh dành thời gian đón đọc.

Tháng 11:  

GIỚI THIỆU SÁCH

(Cuốn sách: Một thời bụi phấn: Tập III)

          Tháng 11 lại về trong tiết trời se lạnh, thầy và trò cả nước tưng bừng, phấn khởi thi đua lập nhiều thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Hôm nay, thư viện nhà trường trân trọng giới thiệu tới quý thầy cô cùng toàn thể các em học sinh cuốn sách chứa đựng bên trong những vần thơ là dòng tâm sự, là sự trải nghiệm và từng trải của những người đã trực tiếp lái con đò tri thức từ thế hệ này sang thế hệ khác. Cuốn sách có tên Một thời bụi phấn - Tập III của nhiều tác giả do nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản năm 2019 dày 311 trang với khổ sách 21cm.

           Đây là cuốn sách với 173 bài thơ và 3 bài hát của các tác giả được chọn lọc từ cuộc thi sáng tác thơ do Hội Cựu giáo chức tỉnh Hải Dương phát động in trong trong tập này. Những vần thơ nói lên tâm huyết của các nhà giáo thể hiện qua sự phong phú, đa dạng cả về nội dung và hình thức nghệ thuật của các tác giả. Bao trùm trên hết là niềm tự hào của nghề làm thầy. Nhà giáo Nguyễn Thị Thanh Lý viết:

‘’Tiếng ve lắng rồi, đêm đã xuống từ lâu

Em vẫn thức một mình bên trang sách

Ánh đèn khuya rạng ngời soi gương mặt

Nét suy tư cả trong dáng em ngồi’’

          Hay nhà giáo Phạm Trung Thanh lại so sánh

"Nghề làm thầy như chăm sóc vườn hoa

Năng vun tưới và nâng niu chăm sóc

Đất màu mỡ, sắc hoa càng tươi thắm

Tình người thầy như nhựa sống nuôi hoa"

          Không chỉ có những bài thơ về nghề giáo, tình thầy trò mà còn có cả những vần thơ về tình đồng nghiệp gắn bó sớm hôm bên nhau trong những năm tháng chung sống dưới một mái trường  giờ đây người ở, người về tâm trạng ấy thật là xao xuyến tác giả Đoàn Hồng Bộ viết:

"Anh về tay nắm bàn tay

Lệ tràn bờ mắt đọng đầy yêu thương

Xa nhau nhớ mãi mái trường

Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng"

          Mỗi lần gặp lại nhau bao chuyện vui, buồn hàn huyên tâm sự. Nhớ quá khứ, vui hiện tại, hướng tương lai:

"Hỏi bao nhiêu chuyện cho vừa

Nói sao cho hết lòng chưa thỏa lòng"

          Bên cạnh đó còn là các vần thơ về tình yêu quê hương, đất nước

"Nâu sồng mẹ tưới ngô bên bãi

Nắng tắt, sương buông lượm nón về"...

          Nói tóm lại, nếu coi mỗi bài thơ là một nốt nhạc thì cả tập thơ sẽ tạo thành một bản hợp xướng hùng tráng, với những cao độ trầm bổng, tiết tấu nhanh chậm khác nhau ca ngợi vẻ đẹp thanh tao, cao thượng của những người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp trồng người. Để cảm nhận hết cái hay, ý nghĩa về thầy cô, về nghề trồng người, chúng ta cùng nhau đón đọc nhé!

 

 

 

   

 

 

 

 

                                                   

   

         

 

       

     

       

 

                                        


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Xin giới thiệu với các thầy cô và các em cuốn sách: “Ngữ văn 8/1: Kết nối tri thức với cuộc sống”. Cuốn sách dày 131 trang, khổ 27 cm của nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam, xuất bản năm 2023. K ... Cập nhật lúc : 10 giờ 3 phút - Ngày 8 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Là học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta có rất nhiều thay đổi về mặt thể chất và tinh thần, môi trường trong gia đình và xã hội tốt là điều kiện quan trọng để phát triển toàn ... Cập nhật lúc : 20 giờ 12 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Trong nhà trường giáo dục an toàn giao thông được kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép giáo dục an toàn giao thông với các cuộc vận động, các phong trào thi đu ... Cập nhật lúc : 20 giờ 9 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Chúng ta đang sống trong không khí hào hùng của những ngày tháng năm lịch sử. Tháng 5 gợi cho chúng ta nhớ về Bác Hồ. Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, là danh nhân văn hóa thế giớ ... Cập nhật lúc : 20 giờ 50 phút - Ngày 11 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết, chiến thắng 30/4 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạ ... Cập nhật lúc : 20 giờ 23 phút - Ngày 18 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Quả thực, người ta quý yêu người phụ nữ như quý yêu một điều gì đó rất thiêng liêng, rất cao đẹp. Và đặc biệt hơn nữa trong những ngày kỷ niệm dành riêng cho họ thì hình ảnh người phụ nữ càn ... Cập nhật lúc : 20 giờ 20 phút - Ngày 28 tháng 2 năm 2023
Xem chi tiết
Đảng là biểu tượng của mùa xuân, và trong tràn ngập sắc xuân có lồng lộng sắc cờ hồng của Đảng. Đã 93 năm kể từ khi thành lập, Đảng đã vững tay chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qu ... Cập nhật lúc : 20 giờ 44 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Và có lẽ, cách ứng xử văn minh khi tham gia giao thông là nền tảng vững chắc khi tham gia giao thông văn minh và tiến bộ. Với cách ứng xử văn minh, con người sẽ tự tạo ra một môi trường giao ... Cập nhật lúc : 20 giờ 39 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết, hình tượng anh bộ đội cụ Hồ đã trở nên thật gần gũi, thân thương, là một biểu tượng đẹp, rất đáng tự hào của người Việt Nam. Những hi sinh thầm lặng, gian khổ mà họ trả ... Cập nhật lúc : 10 giờ 12 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Xin giới thiệu với các thầy cô và các em cuốn sách: “Ngữ văn 6/1: Cánh Diều”. Cuốn sách dày 123 trang, khổ 27 cm của nhà xuất bản Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh, xuất bản năm 2022. Kí hiệu c ... Cập nhật lúc : 9 giờ 35 phút - Ngày 9 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
1234567
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
KHẢO SÁT LẦN 1 THÁNG 10/2023-2024
Đề khảo sát đầu năm - 2023-2024
Đề khảo sát tháng lần 1 - 2022-2023
Đề khảo sát tháng 10 - 2021-2022
Đề khảo sát đầu năm 2020-2021
Đề khảo sát đầu năm 2019-2020
Đề khảo sát đầu năm 2018-2019
Đề khảo sát đầu năm môn Tiếng Anh 7 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Tiếng Anh 6,8,9 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Ngữ văn 9 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Ngữ văn 8 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Ngữ văn 7 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Ngữ văn 6 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Toán 6 - năm học 2017-2018
Đề khảo sát đầu năm môn Toán 7 - năm học 2017-2018
123
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
KẾ HOẠCH ĐIỀU CHỈNH THEO CÔNG VĂN 5636/BGD ĐT 2023-2024
BIÊN BẢN THẢO LUẬN ĐIỀU CHỈNH THEO CÔNG VĂN 5636/BGD ĐT 2023-2024
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CUỐI KÌ 2 NĂM HỌC 2023-2024
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 NĂM HỌC 2023-2024
KẾ HOẠCH KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 NĂM HỌC 2023-2024
KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ TRƯỜNG HỌC NĂM HỌC 2023-2024
QUY CHẾ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2023-2024
Chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2018-2023 tầm nhìn 2028
Kế hoạch dạy học STEM - 2020-2021
Kế hoạch chuyên đề liên trường - 2020-2021
Kế hoạch SHCM liên trường - 2020-2021
Báo cáo dạy học trực tuyến - 2020-2021
Kế hoạch dạy học trực tuyến - 2020-2021
Kế hoạch bồi dưỡng GV - 2020-2021
Kế hoạch chuyên môn năm học - 2020-2021
1234